Những ngày đầu năm 1995 ngành BHXH được thành lập,
BHXH tỉnh quản lý và xét duyệt giải quyết các chế độ chính sách gồm chế độ hưu
trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp ốm đau và thai sản
cho công chức viên chức và người lao động có tham gia BHXH; đồng thời quản lý
các đối tượng chính sách hưởng BHXH chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng với gần
4.700 người. Sau nhiều lần cải cách, đến nay, công tác chi trả các chế độ BHXH
cho người lao động được giải quyết nhanh gọn và kịp thời. Tính đến năm 2014,
BHXH tỉnh đã xét duyệt cho hơn 203.000 người với các chế độ như ốm đau, thai sản,
dưỡng sức…. với tổng số tiền hơn 2.400 tỷ đồng. Việc chi trả kịp thời các chế độ
cho người lao động, giúp người lao động tin tưởng và an tâm vào chính sách an
sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Bà Nguyễn Thị Nhu, xã Hòa Bình 1, huyện
Tây Hòa nói: “Sau khi mình sinh con xong đi làm lại, được giải quyết các chế độ
đầy đủ, mình cảm thấy an tâm và cố gắng làm việc tốt nhất cho đơn vị”.
Các đơn vị tiêu biểu được khen thưởng nhân kỷ niệm 20 năm thành lập ngành BHXH
Để thực hiện tốt các chính sách đối với người tham gia
BHXH, thời gian qua ngành BHXH tỉnh không ngừng quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ cho các đối tượng; không ngừng ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác quản lý, ứng dụng tốt các phần mềm quản lý, đảm
bảo nhanh, chính xác, hạn chế nhiều công đoạn thủ tục gây mất thời gian cho người
được thụ hưởng các chính sách. Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết:
“Chỉ đạo các bộ phận giải quyết nhanh, kịp thời các chế độ cho người lao động;phấn
đấu làm sao đơn giản các thủ tục hành chính để không gây phiền hà cho người lao
động”.
Bảo hiểm xã hội tỉnh còn thực hiện tốt, kịp thời việc
điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH khi nhà nước thay đổi mức lương tối thiểu
hoặc sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách mới liên quan đến quyền lợi cho các
đối tượng.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh không ngừng ứng dụng
công nghệ thông tin, hoàn thiện hồ sơ dữ liệu quản lý đối tượng, đảm bảo chặt
chẽ, tạo thuận lợi cho quá trình cập nhật, điều chỉnh. Đồng thời tăng cường
công tác tuyên truyền đến các đối tượng trong cộng đồng, giúp cho người dân,
người được thụ hưởng hiểu đúng các quyền lợi do nhà nước quy định; hướng tới
xác lập các khâu nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, rút ngắn thời gian và nâng cao trách
nhiệm cán bộ thực hiện, tất cả hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho các đối
tượng tham gia BHXH.